Pháp lý doanh nghiệpTHỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN

31/10/20230

Trong bài viết này Công ty Luật The Light sẽ tư vấn về thủ tục thành lập văn phòng đại diện: Căn cứ pháp lý, thành phần hồ sơ, trình tự thực hiên, các lưu ý khi thực hiện.

  • Căn cứ pháp lý:
  • Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 có hiệu lực ngày 01/01/2021;
  • Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực ngày 04/01/2021;
  • Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực ngày 01/05/2021.
2.    Khái quát về văn phòng đại diện: 

a. Văn phòng đại diện là gì?

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

b. Chức năng của Văn phòng đại diện:

  • Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh. Do vậy, văn phòng đại diện cũng không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.
  • Chức năng chính của văn phòng đại diện là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.
  • Doanh nghiệp muốn thực hiện thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở nên thành lập văn phòng đại diện.
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ.

c. Điều kiện đăng ký văn phòng đại diện

  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, do đó VPĐD chỉ được thành lập sau khi công ty được thành lập.
  • Tên văn phòng đại diện: Bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” ….
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện chức năng giao dịch.
  • Trưởng văn phòng đại diện không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh. Và chỉ được ký các hợp đồng phục vụ hoạt động của văn phòng.
  • Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).
  • Cần lưu ý, dù Văn phòng đại diện không phát sinh các thủ tục với cơ quan thuế, nhưng khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi địa chỉ của văn phòng đại diện khác quận/huyện vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Để tránh phát sinh thay đổi địa chỉ khác quận, doanh nghiệp nên lựa chọn địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng đại diện.
3.    Thành phần hồ sơ:
  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
  • Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị;
  • Quyết định thành lập văn phòng đại diện;
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
4.    Trình tự thực hiện:
  • Bước 1: Nộp hồ sơ online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng; Hoặc nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
  • Bước 2: Trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả lời về tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thời gian xử lý sẽ được tính lại từ đầu kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đã sửa đổi.
  • Bước 3: Nhận kết quả: Doanh nghiệp có thể đăng ký nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau khi thay đổi qua dịch vụ bưu chính hoặc nhận kết quả trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh.
5.     Các công việc Công ty Luật The Light thực hiện:
  • Tư vấn chi tiết cho Quý khách hàng về Căn cứ pháp lý, thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện, lưu ý trong quá trình thực hiện;
  • Tiến hành soạn thảo hồ sơ;
  • Tư vấn các thủ tục cần thực hiện sau khi đăng ký thành lập văn phòng đại diện;
  • Thực hiện các thủ tục sau khi thành lập văn phòng đại diện (nếu có).

Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn nữa về quy định khi thực hiên đăng ký thành lập văn phòng đại diện và một số lưu ý sau khi thành lập. Qúy khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và trao đổi cùng luật sư và chuyên viên pháp lý theo thông tin dưới đây.

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH THE LIGHT 

Điện thoại: 093 846 1188

Email: invest.thelight@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 8 Tòa nhà CTM, 299 Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *